ในบรรดาภาษาที่ใช้สื่อสารกันในโลก ภาษาใดที่เอื้อต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษามากที่สุด สามารถหาคำตอบได้ในบทความนี้ ซึ่งบทความนี้จะวิเคราะห์เจาะลึกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างภาษาและการคำนวณทางคณิตศาสตร์ พร้อมทั้งแสดงให้เห็นว่าวิธีการนับในภาษาไทยมีผลต่อการคิดคำนวณในทางคณิตศาสตร์อย่างไร
บทความโดย : ดร.อลงกต ใหม่ด้วง นักวิชาการ สาขาวิชาคณิตศาสตร์ สสวท
ที่มา : นิตยสาร สสวท. ปีที่ 44 ฉบับที่ 201 เดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2559 หน้า 24-28
ที่มา : นิตยสาร สสวท. ปีที่ 44 ฉบับที่ 201 เดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2559 หน้า 24-28